พระดี พระไม่ดี ตรวจสอบได้จากหนังสือเล่มนี้

เมื่อก่อนเราเข้าวัดทำบุญใส่บาตร ถวายสังฆทาน หรือถวายปัจจัยให้กับพระสงฆ์ก็เพราะมีความเชื่อความศรัทธาว่าทำแล้วเราจะได้บุญทั้งตัวเราและคนที่เราส่งบุญไปให้ ยิ่งถ้าได้ทำบุญกับพระอริยะเจ้าด้วยแล้วบุญมันคงจะแรงเห็นผลไวในชาตินี้ไม่รอชาติหน้า
อีกทั้งยังเป็นการช่วยต่ออายุให้ศาสนาพุทธอีกด้วย เพราะเราคิดว่าช่วยพระสงฆ์ให้ท่านได้อิ่มได้สบายไม่ลำบากไม่ต้องดิ้นรนทำกิจในทางโลก ท่านก็จะได้มีแรงมีกำลังไปปฎิบัติในกิจของสงฆ์ไม่ต้องมามัวหมองผิดศีลผิดธรรมท่านจะได้หลุดพ้นอย่างขาวบริสุทธิ์ 

จริงๆเราก็ไม่ค่อยทราบหรอกว่ากิจของสงฆ์นั้นมีมากมายแค่ไหนถ้าเราไม่เคยบวชหรืออ่านตำรามาก่อน บางทีเห็นพระสงฆ์บางรูปทำกิจบางอย่างเหมือนท่านไม่รู้เลยว่ากิจที่ควรทำของท่านคืออะไร หลายๆอย่างมันคาใจเวลาเห็นท่านทำเราก็ไม่รู้จริงๆว่าทำได้หรือไม่ได้เพราะเรายังไม่ได้บวช แต่ท่านบวชแล้วท่านต้องทราบสิ ในใจคิดแบบนั้น แต่ทำมั๊ยมันขัดหูขัดตาเหลือเกิน แต่ก็เห็นทำกันหลายรูปหลายวัดนะกลายเป็นเรื่องปกติกันไปแล้ว อย่างเช่นอะไรบ้าง 

   เช่น พระเดินห้าง, ซื้อลอตเตอรี่, ยืนบินฑบาตอยู่กับที่ตามแหล่งชุมชน, ดูดวง, สแกนกรรม, ปลุกเสกเลขยันต์, ทำกุมารทอง, คลุมผ้าต่อชะตาชีวิต, และอีกมากมายสาธยายไม่หมด และที่เคยเจอกับตัวเองคือพระมาขอเงินค่ารถ เราก็ให้ไปท่านบอกว่าไม่พอเราก็ให้อีกท่านบอกของท่านพอแล้วแต่ว่ามากัน2รูปโยมให้อีกองค์ด้วยสิเพราะค่ารถมันต่อคน มันก็เลยเป็นความสงสัยที่อยากจะหาคำตอบจริงๆ จึงคิดว่าถ้าจะทำบุญก็ควรจะหาหลักเกณท์มาตรวจสอบกันสักนิดนึงเราจะได้ไม่หลงผิด ทำแล้วแต่ดันไม่ได้ประโยชน์ในทางอุ้มชูศาสนาเผลอๆได้บาปแถมเข้าไปอีก ถึงแม้เราจะยังไม่มีดวงตาเห็นธรรมตรวจสอบว่าพระองค์ไหนเป็นอริยะเจ้าแต่เราโชคดีที่มีหนังสือ "อริยะวินัย" ซึ่งหนังสือนี้ก็ได้คัดมาจากพระไตรปิฎกว่าด้วยเรื่องที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติเกี่ยวกับสิ่งที่ทำได้และทำไม่ได้ของพระสงฆ์ พอเราอ่านแล้วรู้สึกตาสว่างขึ้นมาเยอะเลย อ่านแล้วนึกขึ้นได้ว่าเคยเจอพระวัดนี้ทำแบบนี้ถูก พระวัดนี้ทำแบบนี้ผิดไม่ตรงตามวินัย เราก็ตัดช้อยส์ออกได้บานเลย เหลือที่เรานึกๆได้ไม่กี่วัดเองหรือถ้าไปเจอพระสงฆ์ไหนดังๆเราก็พอรู้หลักการ คราวนี้ก็รู้แล้วว่าควรจะเฮตามไปทำบุญกับเค้าไหมล่ะ...  ธรรมไปได้

Download คลิ๊กที่รูป


ผู้รักษาศีลประพฤติตามวินัย ควรเข้าใจวัตถุประสงค์คือ

ประโยชน์ที่มุ่งหมายของวินัย ที่พระพุทธเจ้าทรงแถลงก่อนบัญญัติ


สิกขาบทแต่ละข้อ (วินย.๑/๒๐/๓๗) ซึ่งมีอยู่ ๑๐ ประการคือ


๑. เพื่อความดีงามที่เป็นไปโดยความเห็นชอบร่วมกันของสงฆ์


๒. เพื่อความผาสุกแห่งสงฆ์


๓. เพื่อกำราบคนหน้าด้านไม่รู้จักอาย


๔. เพื่อความอยู่ผาสุกแห่งเหล่าภิกษุผู้มีศีลดีงาม


๕. เพื่อปิดกั้นความเสื่อมเสีย ความทุกข์ ความเดือดร้อนที่จะมี


ในปัจจุบัน


๖. เพื่อปิดกั้นความเสื่อมเสีย ความทุกข์ ความเดือดร้อนที่จะมี


ในภายหลัง


๗. เพื่อความเลื่อมใสของคนที่ยังไม่เลื่อมใส


๘. เพื่อความเลื่อมใสของคนที่เลื่อมใสแล้ว


๙. เพื่อความดำรงมั่นแห่งสัทธรรม


๑๐.เพื่อส่งเสริมความเป็นระเบียบเรียบร้อย สนับสนุนวินัยให้


หนักแน่น…



0 ความคิดเห็น:

Post a Comment